วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

การทําความสะอาดห้องน้ํา

ถ้าหากจะบอกว่าห้องน้ำเปรียบเสมือนห้องรับแขกก็คงไม่ผิดนัก เพราะเมื่อแขกมาเยี่ยมเยือนบ้านและมีกิจจำเป็นของใช้ห้องน้ำของเรา ถ้าพบว่าห้องน้ำของเราไม่สะอาดแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าจะต้องมีคำครหาตามมาอย่างแน่นอน ฉะนั้นเราควรดูแลห้องน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่เพียงเพื่ออนามัยของเราเองเท่านั้น แต่ความสะอาด ความเงางามของห้องน้ำยังเป็นหน้าเป็นตาแก่เรายามที่แขกมาบ้านอีกด้วย วิธีพิชิตคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำนั้น เริ่มจาก

โถสุขภัณฑ์ การดูแลรักษาโถสุขภัณฑ์ให้ปราศจากเชื้อโรคนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำประจำ คราบสกปรกบนโถสุขภัณฑ์นั้นทำความสะอาดแก้โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เราสามารถบีบเข้าใส่ริมโถด้านในได้ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมคราบต่าง ๆ อยู่ แล้วออกแรงขัดกันหน่อยที่ด้านในโถเรื่อยไปยังส่วนที่เป็นคอห่านให้ลึกที่สุดเท่าที่เราจะแหย่แปรงขัดเข้าไปได้

สำหรับคราบที่ฝังแน่นนั้น ให้ใช้น้ำยาซักผ้าขาวเทลงในโถแล้ว หาอะไรทำฆ่าเวลาซัก 10 นาทีก่อนที่จะกลับมาขัดออก ส่วนการทำความสะอาดบริเวณฝารองนั่งควรทำทุกวันหลังจากใช้งานแล้ว เพราะเป็นส่วนที่สัมผัสกับร่างกายเรา การทำความสะอาดก็ง่าย ๆ โดยใช้กระดาษทิชชู่ชุบเอทิลแอลกอฮอล์เช็ดที่ฝารองนั่ง ส่วนคราบสนิมบนโถสุขภัณฑ์สีขาวหรือสีอ่อนที่มองเห็นทั่วไป หรือคราบขาวบนสุขภัณฑ์สีเข้ม มีสาเหตุจากลูกยางปิด-เปิดในถังพักน้ำชำรุด ทำให้น้ำไหลลงโถตลอดเวลา นาน ๆ เข้าจะเกิดคราบสนิมหรือคราบขาวซึ่งเกิดจากการสะสมของสารที่เจือปนมากับน้ำ วิธีแก้ไขที่ต้นเหตุคือการเปลี่ยนลูกยางใหม่เท่านี้ก็กำจัดปัญหานี้ไปได้แล้ว ส่วนคราบสนิมหรือคราบขาวที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ ให้ใช้กระดาษทรายน้ำขัดกับน้ำถูเบา ๆ หรือใช้น้ำยาล้างห้องน้ำและแปรงขัดให้ทั่ว ในกรณีที่ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ควรสวมถุงมือและผ้าปิดจมูกทุกครั้ง เพราะน้ำยาล้างห้องน้ำทำจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

นอกจากนี้เราสามารถป้องกันสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคขวางทางเดินของน้ำจากถังเก็บน้ำได้ โดยใช้เบคกิ้ง-โซดา 1 ถ้วยตวง ( หาซื้อได้จากร้านขายส่วนผสมเค้กหรือตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ) ลงไปในถังน้ำสัปดาห์ละครั้ง เพราะเบคกิ้งโซดาจะช่วยรักษาค่าความเป็นด่างที่เหมาะสม และช่วยควบคุมกลิ่นซัลเฟตที่ไม่พึงประสงค์มารบกวนประสาทสัมผัสของเราอีกด้วย

อ่างล้างหน้า อ่างเซรามิคที่ใช้ไปนาน ๆ จะขึ้นคราบดูไม่สวยงามน่าใช้ แก้ไขได้เพียงนำผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูเล็กน้อยถูให้ทั่วพื้นผิวของอ่างแล้วล้างซ้ำด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ อ่างก็จะเงางามขึ้นทันตาเห็น แต่หากอ่างของเรามีคราบหินปูนเกาะหรือคราบสนิมรุกราน ให้ใช้แอมโมเนียผสมกันน้ำมะนาวเล็กน้อยถูบริเวณคราบดังกล่าว ไม่นานคราบหินปูนและสนิมก็จะหลุดออกหมด และถ้าพบว่าอ่างของเราน้ำเริ่มระบายไหลไม่สะดวกอันมีเหตุจากการอุดตัน ให้เอาโซดาผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เทลงในท่อน้ำทิ้งไว้ 3 – 5 นาที และค่อยเปิดก๊อกให้น้ำไหลลงท่อ น้ำจะไหลลงท่อได้อย่างสะดวกเช่นเดิม

อ่างอาบน้ำ เมื่อใช้ไปนาน ๆ อ่างอาบน้ำจะมีคราบไขมันสบู่และคราบเหงื่อไคลจากร่างกายในระหว่างอาบน้ำเกาะติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ใช้ผ้าจุ่มน้ำมันก๊าดเพียงเล็กน้อยถูให้ทั่วแล้วล้างซ้ำด้วยน้ำร้อนอีกครั้ง คราบไขมันจะหลุดออกอย่างง่ายดาย หรือใช้โซดาและผงซักฟอกมาผสมกันในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เทผสมกับน้ำ ทิ้งไว้ 5 – 10 นาที ก่อนล้างน้ำซ้ำอีกครั้ง อ่างอาบน้ำของเราจะกลับแวววาวได้อีกครั้ง

ห้องอาบน้ำ บริเวณที่อาบน้ำที่กั้นด้วยกระจกหรือพีวีซี มักจะหมองหรือด่างด้วยคราบสบู่ เราควรเช็ดถูด้วยน้ำยาเช็ดกระจก หรือใช้ฟองน้ำเช็คคราบน้ำหลังการอาบน้ำเสร็จทุกวัน โดยมอบหน้าที่ให้คนที่อาบน้ำคนสุดท้ายเป็นคนทำ แต่ถ้าเป็นคราบตกค้างอยู่ให้ใช้วิธีการทำความสะอาดเดียวกับการทำความสะอาดอ่างอาบน้ำ

ผ้าม่านพลาสติก ควรซักด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาซักผ้าที่ผสมน้ำอุ่น แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วผึ่งให้แห้งโดยการตากลมดีกว่าตากแดด เพราะจะไม่ทำให้ผ้าม่านสี จืดจางลง

ฝักบัว , ก๊อกน้ำ น้ำที่ออกจากฝักบัวที่ใช้ชำระล้างร่างกายของเรานั้นควรเป็นน้ำสะอาด ฉะนั้น เราควรทำความสะอาดฝักบัวโดยการแช่ส่วนหัวของฝักบัวลงในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วน น้ำ 1 ขัน ต่อ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ โดยแช่ไว้ในถุงพลาสติกรัดปากถุงทิ้งไว้ 1 คืน รุ่งขึ้นแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดเช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง แขวนเก็บไว้ที่เดิม เท่านี้เราก็สามารถสบายใจได้ว่า น้ำสะอาดที่ออกมานั้นจะไม่เปลี่ยนสภาพไปเพราะฝักบัวที่สกปรกอีกต่อไป หากก็อกที่เราใช้เป็นสแตนเลส สามารถทำความสะอาดส่วนที่เป็นโลหะด้วยผ้านุ่มหรือฟองน้ำ หรือแม้แต่หนังชามัวที่ไว้เช็ดรถก็ใช้ได้ ชุบน้ำส้มสายชูผสมกับแอลกอฮอล์หรือน้ำยาเช็ดกระจกก็ได้ แต่ถ้าก๊อกเป็นแบบชุบโครเมียม ให้ใช้ครีมขัดเงาหรือครีมขัดโลหะขัด แล้วถูให้เงางามโดยใช้ผ้านุ่ม ๆ หรือหนังชาร์มัว กรณีที่โครเมียมลอก หรือมีร่องรอยขีดข่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ เราสามารถขจัดความหม่นมัวเหล่านี้ออกไปได้ง่าย ๆ เพียงใช้ยาเคลือบเล็บชนิดใสแต้มไปเพื่อเพิ่มความเงา

พื้น / ผนัง พื้นผนังของห้องน้ำมักเป็นที่สะสมสิ่งสกปรก ปัญหาที่มักพบบ่อย ๆ คือ ผนังปูนตอนบนที่อยู่พ้นแนวกระเบื้องไปแล้ว มีรอยด่างดำจากสบู่หรือแชมพูที่กระเด็นไปติด ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมน้ำอ่อน ๆ เช็ดเคลือบเอาไว้ ทิ้งไว้ซัก 5 – 10 นาทีแล้วล้างออก ส่วนคราบสบู่ที่เกาะอยู่ตามซอกยาแนวกระเบื้องห้องน้ำ หากยาแนวของเราเป็นสีขาวสามารถใช้ยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิ่งกับแปรงสีฟันเก่า ๆ มาขัดจุดดำ ๆ ออกได้ หรือจะลองใช้เบคกิ้งโซดานิดหน่อยกับแชมพูแบบถูกก็ได้ แชมพูจะทำหน้าที่ชำระล้างส่วนเบคกิ้งโซดาจะทำหน้าที่กัดกร่อนคราบสกปรก

กระจกเงา การดูแลกระจกให้ปราศจากคราบทำได้ไม่ยากสักนิด เพียงใช้ยาสีฟันมาบีบใส่ไว้บนกระจกแล้วหาผ้าชุบน้ำมา เช็ดยาสีฟันที่บีบทิ้งไว้บนกระจก โดยถูให้ทั่วๆ กระจก แล้วใช้ผ้าเช็ดอีกครั้ง กระจกเงาที่หมอง จะดูเงางาม เป็นประกายทันที หรือจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่าชุบน้ำเช็ดก็ได้กระจกจะใสแจ๋วเช่นเดียวกัน

การดูแลทำความสะอาดห้องน้ำจะไม่สร้างความยุ่งยากอีกต่อไป เพียงสละเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่กี่นาที หลังใช้งานเสร็จในแต่ละวัน ทำความสะอาดห้องน้ำ จะช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการทำรบรากับคราบสกปรกที่ถูกทิ้งไว้ทั้งอาทิตย์ วิธีนี้ยังทำให้ได้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดยิ่งกว่าด้วย

อ้างอิง
http://www.hometophit.com/hometh/interresting.php?news_id=902&key=%B7%D3%A4%C7%D2%C1%CA%D0%CD%D2%B4%CB%E9%CD%A7%B9%E9%D3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น